• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chương Mỹ tổng kết năm học 2022 – 2023; triển khai nhiệm vụ năm học 2023 – 2024

Sáng 22/8, UBND huyện Chương Mỹ tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2022 – 2023; triển khai nhiệm vụ năm học 2023 – 2024. Dự chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thắng – Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy; Đồng chí Trịnh Tiến Tường – Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Đồng chí Nguyễn Đình Hoa – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện.

Cùng dự hội nghị có các đồng chí trong Ban thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo HĐND, UBND huyện; thành viên Hội đồng giáo dục huyện; đại diện lãnh đạo Hội Khuyến học, Hội Cựu giáo chức huyện, lãnh đạo một số cơ quan, ngành chuyên môn của huyện; các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn; đại diện Ban giám đốc Trung tâm GDNN – GDTX huyện; Hiệu trưởng các trường mầm non, Tiểu học, THCS trong huyện.

Các đại biểu dự hội nghị.

Toàn huyện Chương Mỹ hiện có 117 trường học. Trong đó có 37 trường THCS; 38 trường tiểu học; 42 trường mầm non; 94 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục; 5.170 cán bộ quản lý giáo viên, nhân viên. Toàn huyện hiện có 71 trường học đạt chuẩn quốc gia chiểm tỷ lệ 64%.

Năm học 2022 – 2023 với sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo huyện nhà, ngành giáo dục huyện Chương Mỹ đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi.

Các tập thể, cá nhân được biểu dương khen thưởng.

Năm học 2022- 2023, ngành giáo dục và Đào tạo huyện tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”; Đề án số 13-ĐA/HU của Huyện ủy Chương Mỹ về “Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn huyện Chương Mỹ, giai đoạn 2021 - 2025” nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

Công tác đầu tư cơ sở vật chất được quan tâm thực hiện. Riêng năm 2022, 2023 bằng nguồn ngân sách thành phố hỗ trợ đầu tư xây dựng và cải tạo 16 trường học với tổng số tiền 346,1 tỷ đồng. Nguồn ngân sách huyện hỗ trợ đầu tư xây dựng và cải tạo 40 trường học với tổng số tiền 216,6 tỷ đồng. Cùng đó, huyện đã đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy học cho các trường công lập, với tổng kinh phí là 15,8 tỷ đồng.

Cùng với việc đổi mới đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục - đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học, lấy học sinh làm trung tâm, dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học; Huyện đã chú trọng đến chuẩn chất lượng đầu ra đối với từng bậc học; thực hiện đổi mới chương trình theo quy định của Bộ GD&ĐT, việc dạy ngoại ngữ và tin học theo hướng chuẩn hóa được triển khai hiệu quả. Huyện tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, quản lý, giáo viên, chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, trong đó chú trọng chất lượng vào lớp 10 THPT; giữ vững chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng giáo dục toàn diện chuyển biến mạnh mẽ và rõ nét; công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi được duy trì và có nhiều tiến bộ.

Đối với Bậc học mầm non, chất lượng chăm sóc trẻ được nâng cao; công tác nuôi dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm được quan tâm. Đảm bảo dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của trẻ. Tại hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện bậc mầm non có 04 giáo viên đạt giải xuất sắc, 04 giải nhất, 17 giải nhì, 31 giải ba, 87 đồng chí được công nhận. Chọn cử 4 giáo viên suất sắc tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, kết quả cả 04 đồng chí đạt giải, trong đó có 1 giải nhất.

Bậc tiểu học đã thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với học sinh các lớp 1, 2, 3. Qua đánh giá, tỷ lệ học sinh xếp loại đạt về năng lực, phẩm chất chiếm 99,8%; Tổ chức, triển khai tốt các cuộc thi cho giáo viên, học sinh trên địa bàn huyện. Thi Giáo viên dạy giỏi cấp huyện có 05 giải nhất, 06 giải nhì, 11 giải ba, 13 giải khuyến khích và 32 công nhận; cấp thành phố có 05 đồng chí giáo viên tham gia đều đạt giải Ba.

Tổ chức tốt các cuộc thi và giao lưu cho học sinh  với 5.038 học sinh đạt giải và công nhận; có 82 học sinh đạt giải và công nhận Cấp thành phố; có 63 học sinh đạt giải và công nhận Cấp Quốc gia; có 38 học sinh đạt giải và công nhận Cấp Quốc tế.

Bậc THCS đã thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với học sinh lớp 6,7. Kết quả tổng kết cuối năm học 2022 - 2023, Học sinh được đánh giá có học lực đạt loại giỏi, tốt chiếm 26,47%; 43,69% được xếp loại khá. Có 89,8% được xếp loại Hạnh kiểm tốt. Kết quả thi giáo viên dạy giỏi: cấp huyện có 93 đồng chí giáo viên đạt giải và công nhận; cấp thành phố có 06 đồng chí giáo viên đạt giải.Toàn huyện có 53 học sinh đạt giải và công nhận HSG cấp thành phố; 4.025 học sinh đạt giải và công nhận HSG cấp huyện. Tại các cuộc giao lưu có 74 học sinh đạt giải và công nhận HSG cấp Quốc tế; 332 học sinh đạt giải và công nhận HSG cấp Quốc gia. 

Trong năm học 2022 - 2023, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên có 100% học sinh khối lớp 10 đã thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Kết thúc năm học, tỷ lệ học sinh xếp loại học lực giỏi và khá đạt trên 70%; tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt và khá đạt trên 96%. Học sinh được đánh giá, xếp loại học sinh giỏi toàn diện đạt tỷ lệ trên7,6%; Học sinh được đánh giá xếp loại học sinh tiên tiến đạt tỷ lệ trên 39%; Học sinh giỏi cấp thành phố có 13 học sinh đạt giải và công nhận. Tỷ lệ học sinh Tốt nghiệp đạt 98,21%. Công tác giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề được chú trọng, đã tổ chức 1.417 lớp học nghề phổ thông cho 52.629 học sinh THCS; tổ chức 189 lớp với 5.369 thanh niên nông thôn học nghề ngắn hạn, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của huyện.

Song song với phong trào dạy tốt - học tốt, ngành giáo dục và Đào tạo huyện cũng tích cực tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ, TDTT; tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện, “Đền ơn đáp nghĩa”. Việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh được coi trọng; công tác giáo dục pháp luật, giáo dục kỹ năng sống tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh..

Tại hội nghị đã có 5 ý kiến phát biểu tham luận của đại diện các bậc học, đại diện lãnh đạo Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn. Các ý kiến đã nêu lên một số kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng như triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, các đồng chí cũng đã đề xuất một số giải pháp để tiếp tục thực hiện tốt công tác dạy và học trong năm học 2023 – 2024 và thể hiện quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác trong năm học tới.

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Thắng đã bày tỏ sự phấn khởi với những kết quả mà ngành giáo dục huyện Chương Mỹ đã đạt được trong năm học 2022 – 2023. Đồng chí nhấn mạnh để có được những kết quả đó cùng với sự quan tâm chỉ đạo, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, với phương châm: rõ người, rõ việc và người đứng đầu chịu trách nhiệm về kết quả công tác giáo dục đào tạo ở địa phương, ở ngành mình. Phương châm đó đã được lan tỏa tới toàn thể cán bộ, quản lý các nhà trường.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy cũng chỉ ra một số khó khăn, hạn chế cần được khắc phục, như: tình trạng thiếu giáo viên; thiếu trường lớp, quá tải tại các trường học tại một số địa phương vẫn còn tồn tại; đội ngũ giáo viên tuy có nhiều cố gắng nhưng chưa phát huy hết khả năng, nhiệt huyết; chất lượng học tập của học sinh chưa có nhiều chuyển biến. Chất lượng thi vào lớp 10 đã có cải thiện, tuy nhiên chưa có chiều sâu, chưa bền vững. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và quản lý của một số trường hiệu quả chưa cao...

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: Năm học 2023-2024, ngành giáo dục thực hiện nhiệm vụ với chủ đề: “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới theo chiều sâu, nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo” với 12 nhiệm vụ trọng tâm, nhiều nhiệm vụ mới, khó, đòi hòi sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị. Đồng chí yêu cầu huyện tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa phương pháp giảng dạy và công tác quản lý, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TWcủa BCH Trung ương (khóa XI);  Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về giáo dục và đào tạo và Đề án số 13-ĐA/HU ngày 29/6/2021 của Huyện ủy về “Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn huyện Chương Mỹ giai đoạn 2021 - 2025”. Đây là Đề án  quan trọng của huyện nên đồng chí đề nghị ngành giáo dục huyện phải tiếp tục đặc biệt quan tâm thực hiện.

Huyện cần rà soát, hoàn thiện bổ sung quy hoạch hệ thống trường lớp từ nay đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 gắn với quy hoạch vùng huyện Chương Mỹ; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng dạy học theo hướng đồng bộ, đạt chuẩn và hiện đại, đẩy mạnh công tác xây dựng mới và công nhận lại trường học đạt chuẩn Quốc gia để đảm bảo tỷ lệ trường hoc đạt chuẩn quốc gia vào cuối nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện (tỷ lệ từ 80 - 85% trường công lập đạt chuẩn quốc gia.

Củng cố, phát triển đội ngũ Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Coi trọng việc hình thành và phát triển đội ngũ, đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt chuẩn về trình độ đào tạo và chuẩn nghề nghiệp; phấn đấu có nhiều nhà giáo, cán bộ quản lý mẫu mực, chuyên môn giỏi, phong cách đẹp, tâm huyết và trách nhiệm với nghề để sự nghiệp giáo dục và đào tạo của Huyện thực sự là sự nghiệp “trồng người”. Đây cũng là nội dung quan trọng, nhằm xây dựng hình ảnh người thầy, người cô xúng đáng với sự tin yêu, kính trọng trong lòng mỗi học sinh.

Tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 dành cho lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4, lớp 6, lớp 7 và lớp 8. Đặc biệt quan tâm đổi mới phương pháp dạy học; công tác tuyển sinh đầu cấp; công tác thi, kiểm tra đánh giá học sinh. Quan tâm, chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nâng cao chất lượng đại trà và bồi dưỡng học sinh giỏi, giáo viên dạy giỏi; đặc biệt quan tâm chú ý để cải thiện thứ bậc hơn nữa về phổ điểm bình quân các môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trên cơ sở nền tảng văn hóa Việt Nam và nét đẹp văn hóa của Thăng Long Hà Nội ngàn năm văn hiến. Xây dựng văn hóa trường học, thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về xây dựng trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. Đặc biệt quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em.

Để kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học nhân dịp này, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ đã quyết định khen thưởng 94 tập thể trường đạt danh hiệu lao động tiên tiến, 487 cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, 3.161 cá nhân đạt danh hiệu lao động tiên tiến và tặng giấy khen cho 75 cá nhân có thành tích trong năm học 2022 - 2023

Tại hội nghị, các đồng chí lãnh đạo huyện đã trang trọng trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc./.

 

Thu Hiền – Hoàng Tình – Đặng Sáng


Tác giả: Thu Hiền – Hoàng Tình – Đặng Sáng
Nguồn:https://chuongmy.hanoi.gov.vn/ Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Văn bản mới
Thống kê truy cập
Hôm nay : 86
Hôm qua : 54
Tháng 05 : 2.186
Tháng trước : 3.176
Năm 2024 : 11.360